Các bước chuẩn bị đám cưới cho uyên ương Việt
Ahihi là một Studio có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cưới ở Việt Nam sẽ chia sẻ với uyên ương những công việc cần thực hiện cho đám cưới.
Chuẩn bị đám cưới là việc trong đại của cuộc đời, rất nhiều cô dâu coi đó là ngày hạnh phúc nhất và đầu tư không ít. Nhưng chuẩn bị như thế là cũng là câu hỏi khiến uyên ương “đau đầu” nhất. Ahihi sẽ tư vấn cho cô các cặp đôi danh sách các việc cần chuẩn bị cho đám cưới.
Trên thực tế, nhiều người thường than rằng: “Bắt tay vào chuẩn bị cho đám cưới như lạc vào một đám rừng. Không biết mình phải chuẩn bị cái gì, bắt đầu từ đâu và nên làm như thế nào!”.
Có thể bạn quan tâm: Top 10 kiểu tóc cô dâu đẹp nhất 2019 cho ngày cưới thêm hoàn hảo
Điều đó không lạ bởi gần như tất cả chúng ta đều có rất ít (hoặc không có) kinh nghiệm trong việc này. Nhưng đừng quá lo lắng, Ahihi Studio sẽ giúp bạn hình dung ra những điều cần thiết.
Ngân sách tổ chức đám cưới
Điều đầu tiên: để chuẩn bị cho đám cưới chính là ngân sách. Đây là điều mà theo mình là quan trọng nhất. Cô dâu chú rể phải biết rõ khoản ngân sách mình dự định chi tiêu cho đám cưới và lên kế hoạch thật chi tiết cho từng phần mà bạn sẽ sử dụng. Về cơ bản, có thể phân chia ngân sách như thế này:
- Khoảng 50% ngân sách sẽ dành cho phần tiệc: chỉ bao gồm thức ăn & nước uống (có thể bao gồm cả khai vị & cocktail).
- 40% tiếp theo cho: hoa, trang trí, chụp ảnh, trang phục, bánh cưới và âm nhạc…
- Và 10% còn lại sẽ là phần của: thiệp mời, quà tặng cảm ơn bạn bè, sổ lưu niệm ký tên…
Ahihi Studio xin chia sẻ đến các bạn những khoản chi phí cho một kế hoạch cưới hỏi gồm những khoản chi như sau, mời xem qua:
- Chụp hình cưới: 10 triệu đến 15 triệu đồng.
- Đồ bưng quả: 3 triệu đồng
- Thuê váy cưới: 2,5 triệu đồng
- Thuê vest cưới: 1 triệu đồng
- Của hồi môn: 1 cây vàng (37 triệu đồng)
- Nhẫn cưới: 3 triệu đến 5 triệu đồng /cặp
- Trang sức cho vợ (chồng): 6 triệu đồng
- Trang điểm: 500 đến 3 triệu đồng
- Thiệp mời: 2500 đồng đến 5000 đồng/thiệp
- Đặt cọc nhà hàng: 15 đến 20 triệu đồng
- Hoa tươi – hoa cưới: 3 đến 7 triệu đồng
- Tiệc cưới: 3 triệu đến 5 triệu đồng /bàn (Nếu 100 khách thì số tiền khoảng 30 triệu đồng)
- Xe hoa – Xe đưa khách: 3 đến 5 triệu đồng
- Quay phim – chụp ảnh: 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng
- Quả – đèn cầy: 6 triệu đồng
Ahihi Studio đã tính sơ qua thì tổng chi phí tối thiểu cũng từ 95 triệu trở lên cho một đám cưới được tổ chức ở nhà hàng và cô dâu chú rể ở xa nhau khoảng tầm 300Km. Đây chỉ là một ước tính nhỏ mà Ahihi đưa ra.
Ngoài ra, khi tổ chức thực tế sẽ phát sinh thêm những mục phí khác hoặc những mục phí liệt kê cũng có thể lên hoặc giảm (tùy theo từng thời kì).
Điều Thứ 2: điều còn lại để có một đám cưới thành công nằm ở chính bản thân cô dâu chú rể. Chuẩn bị tâm lý thật tốt và có kế hoạch cho những việc mình cần làm. Tất cả đều phải thật rõ ràng, cụ thể… Hãy viết ra giấy ngay tất cả những gì mình nghĩ đến.
Dưới đây có thể là những điều cơ bản nhất cho các cô dâu chú rể tương lai tham khảo tham khảo. Dĩ nhiên, bạn có thể thêm hoặc bớt rất nhiều thứ… tuỳ theo sở thích, nhu cầu cá nhân, vì đám cưới là của riêng bạn!
Những bước chuẩn bị cho đám cưới:
Tiệc cưới
Lên danh sách khách mời để tìm nơi tổ chức phù hợp
Sau khi bạn đặt được nhà hàng, trong khoảng thời gian tiếp theo, bạn nên lên danh sách cụ thể mời những ai, ghi ra giấy hết; để bạn có cái nhìn bao quát trước, sau đó từ từ thêm dần những người bạn chưa nhớ vào, để hạn chế việc quên mời người này quên mời người kia.
Chia nhỏ nhóm đối tượng là bước quan trọng đầu tiên. Để lên danh sách khách mời đám cưới được chuẩn nhất, bạn chỉ cần nhớ thế này thôi:
- Nhóm khách thân thiết: nhóm này bao gồm người thân, họ hàng, hàng xóm láng giềng của bạn và bố mẹ. Họ là những người rất gần gũi với mối quan hệ lâu năm khăng khít. Nhóm này thường 90% sẽ tới tham dự.
- Nhóm khách xã giao: trong này có đồng nghiệp, bạn bè, đối tác…thường xuyên gặp gỡ thì tỉ lệ tham dự ở khoảng 70% – 80%. Còn nếu ít có liên hệ hơn thì phần trăm chỉ ở mức khoảng 45% thôi.
Cứ theo công thức đó, sau khi liệt kê toàn bộ bạn sẽ tính được số lượng tương đối những người cần mời và sẽ đến dự. Tất nhiên, đây không phải công thức chuẩn như toán học. Nhưng nó cũng có ích cho bạn và gia đình ước lượng chính xác hơn. Nên dùng excel để làm thay vì viết tay có thể bị nhầm lẫn nhé.
Tìm địa điểm tổ chức
Sau khi đã tính sơ bộ được khoản chi phí cho một kế hoạch cưới vợ tuyệt vời thì bạn phải lựa chọn được địa điểm tổ chức lễ cưới đó.
Bạn nên nhớ một điều là hãy xem lại chi phí tối thiểu một bàn ăn ở nhà hàng là bao nhiêu ở trong mức phí đã tính ở trước đó. Dựa vào đó để bạn lựa chọn được nhà hàng thích hợp nhất với túi tiền của mình.
Chọn thực đơn, thức uống (bao gồm cả khai vị và cocktail đầu giờ nếu cần thiết)
Trong nhà hàng sẽ có rất nhiều thực đơn dành cho khách mời. Bạn và gia đình hãy lựa chọn những loại thực đơn ngon nhất và hấp dẫn nhất để đãi những khách mời của mình.
Dịch vụ đi kèm
Xe cưới
- Xe đón dâu: màu sắc, chủng loại, thời gian thuê…?
- Xe đưa đón khách (trong trường hợp có người thân trong gia đình ở xa hoặc bạn bè ở nơi khác đến).
Thông thường, những loại xe cưới được nhiều người ưa chuộng nhất là những thương hiệu như: Toyota, Mercedes, Audi, BMW, Lexus, Nissan, Hyundai…
Có nhiều cách để xe hoa đón dâu trở nên nổi bật như chọn xe màu sắc khác lạ, xe cá tính. Trong trường hợp đôi uyên ương có thể khả năng kinh tế hơn, bạn có thể chọn xe mui trần hoặc xe cao cấp để làm xe cưới cho mình.
Bánh cưới
- Loại bánh: bình thường, fondant hay các loại khác?
- Chi phí, thời gian đặt và nhận bánh.
- Cách bảo quản bánh?
Bánh cưới và rượu vang là bộ đôi không thể thiếu khi thực hiện nghi thức chúc mừng trong lễ thành hôn của các cặp đôi. Một chiếc bánh kem hoàn hảo là mẫu bánh cưới vừa đẹp, vừa hợp xu hướng, đồng thời phải hài hòa với phong cách tiệc cưới và cá tính của cô dâu chú rể.
Lễ phục
- Váy cưới cho cô dâu: kiểu truyền thống khi đón dâu, làm lễ hỏi & váy mặc trong buổi tiệc.
- Phụ kiện & trang sức (giày, nữ trang, hoa tai…).
- Lễ phục cho chú rể
- Lễ phục cho người thân (bố,mẹ) hoặc cho phù dâu, phù rể
Trang phục của cặp đôi quan trọng nhất tiệc cưới cũng có thể để ý đến sự phối hợp màu sắc để tạo nên sự đồng điệu, tươi mới và độc đáo riêng có. Thường tư duy của cô dâu chú rể tương lai thường xoay quanh hai màu chủ đạo: trắng – đen, bạn có thể thay đổi một chút, miễn là nó vẫn đảm bảo sự trang trọng.
Trang điểm
Nếu bạn chưa biết phải chọn phong cách trang điểm nào, hãy tham khảo ý tưởng trên báo mạng, Pinterest, ngắm nhìn kiểu trang điểm của ngôi sao trên thảm đỏ. Bằng cách này, bạn sẽ biết mình yêu thích phong cách nào và có một số ý tưởng cụ thể. Một số gợi ý cho bạn là phong cách trang điểm Hàn Quốc trong trẻo, makeup tông trầm, makeup ombre đang là xu hướng được ưa chuộng, phổ biến trong thời gian gần đây.
Làm tóc
Sau váy cưới và trang điểm, kiểu tóc là vấn đề được cô dâu quan tâm nhất. Mái tóc đẹp hay xấu sẽ quyết định hình dáng khuôn mặt cô dâu và tạo ra diện mạo khác hẳn. Chính vì tầm quan trọng này mà các chuyên gia làm tóc thường để cô dâu trang điểm và mặc váy cưới xong mới đưa ra quyết định về kiểu tóc. Bản thân cô dâu phải hiểu rõ về mái tóc mình, khuôn mặt phù hợp với kiểu nào để yêu cầu người làm tóc thực hiện.
Chụp ảnh cưới (wedding photography)
- Chụp album trước đám cưới (Pre-wedding album)
- Album và hình phóng lớn
- Slideshow để chiếu trong đám cưới…
- Ảnh trong lễ rước dâu và tiệc: kiểu truyền thống hay phóng sự…
Lựa chọn studio chụp ảnh cưới sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của toàn bộ album ảnh cưới. Vì vậy, Ahihi Studio chân thành khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ về studio đó qua bạn bè, người thân, internet,…
Quay phim cưới (wedding cinematography)
- Phim thực hiện trước đám cưới (Pre-wedding movie hoặc “Save the date” movie) để có thể sử dụng trong lễ cưới.
- Phim trong ngày cưới: lễ đón dâu truyền thống.
- Phim cưới theo kiểu phóng sự trong ngày cưới (Journalism clip)
Hoa cưới
- Hoa trang trí cho nhà trai, nhà gái
- Hoa cầm tay cho cô dâu.
- Hoa cho xe cưới.
Bạn nên chọn bó hoa cưới để làm nổi bật chiếc áo cưới cô dâu chứ không làm che mất nét đẹp của áo cưới. Kích thước của bó hoa cưới rất quan trọng nó sẽ quyết định đến vẻ đẹp của cô dâu. Bạn nên lựa chọn cách kết bó hoa cưới cầm tay đơn giản, vừa phải không hoa lá quá nhiều.
Nhẫn cưới
Nhẫn cưới sẽ gắn bó với bạn suốt chặng đường hôn nhân, vì vậy chuẩn bị chu đáo để mua nhẫn là việc làm quan trọng, không thể bỏ qua. Cô dâu chú rể nên dành thời gian 2 – 3 tháng trước ngày cưới để bắt đầu đi chọn nhẫn. Bởi không phải đôi uyên ương nào cũng chọn được kiểu dáng nhẫn yêu thích ngay từ lần thử đầu tiên mà có thể phải đặt làm theo số đo riêng. Mỗi mẫu nhẫn đặt làm riêng có thể mất cả tháng, nên việc mua sớm sẽ giúp bạn không bị thúc ép vì ngày cưới đang tới gần.
Mâm quả đám hỏi và đám cưới
Đây là nghi thức lễ truyền thống người Việt Nam, nên bạn gần như không thể thay đổi dù cho có kết hôn với người nước ngoài. Nhưng 2 gia đình cần thống nhất với nhau một số vấn đề quan trọng trước đám cưới để mọi việc được diễn ra suôn sẻ:
- Số lượng mâm quả: có thể số lượng quả của đám hỏi và đám cưới nhà gái sẽ yêu cầu khác nhau. Ở miền Bắc, chỉ cần chuẩn bị mâm quả cho lễ ăn hỏi.
- Những lễ vật trong quả.
- Cách thức và nghi lễ khi trao? Khi trao xong, nhà gái có nghi lễ lại quả hay không?
Thiệp cưới
- Thiệp mời
- Thiệp báo hỷ (có thể có)
- Thiệp cảm ơn (nên có).
- Túi đựng quà cho khách (có thể có)
- Card ghi chỗ ngồi cho từng khách (có thể có)
- Thực đơn…
Thiệp cưới bạn nên chọn nhà cung cấp phù hợp và hơi chiều khách một tí nhé, đặc biệt là phải cho bạn in thêm thiệp khi thiếu ấy. Ngoài việc hỗ trợ về thiết kế, chỉnh sửa thiệp thì việc in thiệp thêm lúc cần rất quan trọng. Vì rất nhiều cặp đôi, khi lên danh sách chính thức vẫn không đủ, hoặc có nhiều trường hợp bị viết sai nhiều dẫn đến việc thiếu thiệp. Chính vì thế, nếu nhà cung cấp có thể hỗ trợ bạn vấn đề đó thì rất tốt.
Các bạn nên phát thiệp cưới 2-3 tuần trước ngày cưới. Không phát quá sớm. Khách sẽ quên mất ngày cưới của bạn. Đừng phát quá trễ, sẽ phát không kịp đấy. Dành thời gian hợp lý để phát thiệp cho tất cả các khách nhé.
Quà tặng cho khách
Quà tặng khách mời ngày nay vô cùng phong phú, từ sang trọng đến giản dị, từ đắt tiền đến phải chăng, từ truyền thống đến hiện đại. Các công ty, cửa hàng sản xuất và phân phối quà tặng cưới ngày càng nhiều. Gần như bạn dễ dàng mua được những món quà đẹp mắt, đa dạng và thậm chí có thể đặt hàng để chúng phù hợp với chủ đề ngày cưới của mình.
Những quà tặng ngày cưới phổ biến và được ưa chuộng nhất là nến – đèn cầy (vừa ý nghĩa, vừa không cần quá tốn kém nhưng lại có thể trang trí đẹp mắt), cùng những quà tặng có thể dùng được và ngon miệng như chocolate, bánh quy, kẹo ngọt… Tuy nhiên, ngày này các cô dâu và chú rể vô cùng sáng tạo. Họ có thể nghĩ ra bất kỳ ý tưởng để gây ngạc nhiên, thích thú cho các vị khách mời của mình. Đó có thể là một chậu cây nhỏ, quà trang trí làm bằng tay, lá bùa may mắn, móc khóa…hay thậm chí là những bánh xà phòng nhỏ.
Trang trí đám cưới
- Trang trí ở gia đình 2 bên
- Trang trí nhà thờ (nếu hai người theo đạo Công giáo) và ở chùa (lễ Hằng Thuận)
- Trang trí khán phòng, bàn cocktail, bàn reception
- Trang trí theo chủ đề nhất định
Về cơ bản, bất cứ việc gì cũng cần có kế hoạch cụ thể. Chỉ khi có kế hoạch chi tiết thì bạn mới biết rõ mình cần mua gì, thuê gì sao cho đủ và tiết kiệm nhất. Trước tiên bạn phải lên ý tưởng cho cổng cưới, sân khấu và phòng cưới để biết mình phải cần những gì để chuẩn bị.
Bàn ghế, khăn phủ bàn ghế, dàn sân khấu, phông bạt, mành rèm, loa đài khung cổng hoa,… là những thứ bạn phải thuê dịch vụ để tiết kiệm thời gian và cả chi phí (vì khi bạn tự làm chi phí cũng sẽ tốn thêm không ít). Nên tìm một nhà cung cấp dịch vụ nào đầy đủ các thứ bạn cần. Nếu khi sát ngày cưới thiếu gì, thì bạn chỉ cần liên hệ với họ để bổ sung thêm những vật dụng cần thiết.
Hoa tươi, hoa giả, chữ hỷ, chữ xốp, pháo bông, bóng bay,… là những thứ bạn có thể tự mua theo ý thích của mình. Khâu này bạn phải liệt kê tất cả đầy đủ ra giấy trước gồm cổng hoa, sân khấu và phòng cưới cần chuẩn bị những gì. Lưu ý, khi mua vật dụng bạn cần lựa chọn đầy đủ. Tránh nhầm lẫn, thiếu sót vì khi đang làm mà bị thiếu lại phải đi mua sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức.
Kịch bản nghi thức lễ
- Kịch bản trong đám cưới
- MC: có thể nhờ người thân trong gia đình, bạn bè hoặc thuê MC chuyên nghiệp
- Những dịch vụ khác đi kèm: pháo hoa, cắt bánh, uống rượu giao bôi…
Ahihi Studio gợi ý một kịch bản cụ thể dành đám cưới. Tùy theo từng uyên ương, mà lịch trình cũng như các chi tiết sẽ được thay đổi cho thích hợp.
Lịch trình lễ cưới:
18h: Chuẩn bị đón khách
18h30 – 19h30: Đón khách
- Slide chiếu hình ảnh của cô dâu và chú rể trên màn hình lớn (hình ảnh lúc nhỏ hoặc lúc đang yêu nhau)
- Bàn lễ tân và ký tên
- Hoa tươi
- Sách và bút ký tên
- Thùng bao thư
- Quà tặng lưu niệm cho khách (có thể đặt trên bàn ăn, tại vị trí khách ngồi)
- Card ghi vị trí ngồi hay còn gọi là Place card (nên sắp xếp các nhóm bạn ngồi với nhau)
- Chụp ảnh lấy ngay tặng khách (hoặc dán vào sổ ký tên)
- Tại sân khấu, một ban nhạc tam tấu (gồm 3 người, violin – guitar – piano) sẽ chơi đón khách trong một tiếng đồng hồ.
- Một ảo thuật gia tặng quà favor cho khách
- Riêng với trẻ em, sẽ sắp xếp một khu vực riêng với đồ chơi, bút vẽ, bánh kẹo… (Có thể chọn những bức ảnh ngộ nghĩnh nhất nhận quà tặng của cô dâu, chú rể)
19h30 – 20h: Lễ cưới (kết hợp với tổ chức của khách sạn)
- Hai MC (một tiếng Việt, một tiếng Anh) hoặc một MC (vừa tiếng Anh, vừa tiếng Việt). Cần MC song ngữ nếu là một trong hai cô dâu chú rể là người nước ngoài, hoặc nhiều khách mời ngoại quốc.
- Nên giữ nghi lễ trao nhẫn cưới để thêm phần sang trọng và ý nghĩa của buổi lễ cũng như tăng phần ấn tượng với khách tham dự.
- Ban nhạc sẽ chơi toàn bộ phần nhạc cho buổi lễ
- Hai ca sĩ song ca (một nam, một nữ) hát bài hát lúc trao nhẫn cưới (bài hát tiếng Anh hay Việt tùy chọn)
- Bắn hoa giấy vào lúc trao nhẫn
- Kết thúc lễ, tất cả khách mời nâng ly chúc mừng
20h – 21h30: Phần tiệc cưới
- Một ca sĩ đơn và một nhóm hát
- Chơi trò chơi (khoảng 10 phút): cô dâu, chú rể & khách mời tham gia là các đôi bạn bè đang yêu nhau
- Cắt bánh cưới và thi ăn bánh: cô dâu, chú rể và khách mời tham gia là các đôi bạn bè đang yêu nhau (bịt mắt 2 người, người này đút bánh cho người kia…)
- Cô dâu tung hoa cưới cho bạn bè thân để xem may mắn sắp tới sẽ thuộc về ai
- Nhóm hát (hoặc nhóm múa) kết thúc chương trình
- Sân khấu được nhường lại cho phần khiêu vũ (nếu có)
Âm thanh và Ánh sáng
Thông thường, phần âm thanh và ánh sáng đã có sẵn do nơi tổ chức tiệc cung cấp. Tuy nhiên, phần âm thanh và ánh sáng ấy thường chỉ được dùng cho hội nghị với những yêu cầu cơ bản như: phát biểu và mở CD. Nếu cô dâu chú rể muốn há, hay có những tiết mục khác trong đám cưới, bạn có thể thuê dàn âm thanh chuyên nghiệp., như vậy sẽ đẹp và đầy đủ hơn.
Những phần việc khác
Trên đây, mình đã ghi chú những phần việc cơ bản của một đám cưới thông thường cho các cô dâu chú rể ở Việt Nam. Các bạn có thể chọn tất cả các mục, hoặc chỉ lựa chọn những phần phù hợp với đám cưới của mình.
Còn những mục sau, có thể có hoặc cũng có thể không. Nhưng nếu có điều kiện trong khả năng thì bạn nên chuẩn bị. Nó sẽ giúp ích bạn không ít để đám cưới thêm trọn vẹn.
Chăm sóc da và cơ thể trước khi cưới
đây là điều mình khuyên các cô dâu rất nên làm nếu có điều kiện dù nhiều bạn có thể thực hiện nhưng lại không quan tâm nhiều đến điều này.
Giải trí trong đám cưới
Những tiết mục vừa phải, những trò chơi đơn giản mà vui vẻ, đúng chỗ, đúng lúc… luôn làm đám cưới bạn đặc biệt hơn mọi người. Nhưng hãy cân nhắc về tính chất đám cưới trước khi nghĩ đến thể loại trò chơi phù hợp.
Tuần trăng mật
Nên đặt tuần trăng mật trước đám cưới một thời gian hoặc để sau đám cưới hãy “book”. Không nên đặt ngay trong giai đoạn chuẩn bị bởi nó sẽ làm bạn phân tâm, không tập trung được vào trọng tâm những việc cần làm.
Xem thêm: Top 15 Nhà hàng tiệc cưới sang trọng giá rẻ tại TPHCM
Nguồn:
- https://ngoisao.net/gia-dinh/cac-buoc-chuan-bi-dam-cuoi-cho-uyen-uong-viet-3155066.html
- https://ngoisao.net/gia-dinh/chuyen-gia-tu-van-tu-viet-kich-ban-le-cuoi-3161312-p2.html
- http://septemberstudios.vn/ke-hoach-dam-cuoi
- https://wedding.celeb.vn/pre-wedding/3-bi-quyet-len-danh-sach-khach-moi-dam-cuoi-nhat-dinh-phai-nho.html